Bài phỏng vấn Ông Nguyễn Kiên Cường - Chủ tịch Tập đoàn IDC Group

Hiện vấn đề phát triển công nghiệp phần cứng đang được Bộ Bưu chính, Viễn thông nghiên cứu và đề ra định hướng phát triển. Việc ra đời Hiệp hội Máy tính thương hiệu Việt Nam được đánh giá là động thái tích cực góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp máy tính của Việt Nam. Chúng tôi mong muốn ông bớt chút thời gian trao đổi với chúng tôi những vấn đề sau:

 1/ Xin ông cho biết cơ sở để ra đời Hiệp hội máy tính thương hiệu Việt Nam?

Trong những năm qua Đảng và Chính phủ đã đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng ngành công nghiệp Công nghệ thông tin, coi đó như một định hướng chiến lược quan trọng của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. đặc biệt Chính phủ đã thành lập hẳn một Ban chỉ đạo 58 do Phó thủ tướng trực tếp điều hành.Việc thành lập Hiệp hội này sẽ mang lại lợi ích gì? Đáp ứng nhiều vấn đề : đáp ứng được định hướng của đảng và Chính phủ. Đáp ứng được nguyện vọng của các doanh nghiệp sản xuất máy tính thương hiệu Việt nam và đảm bảo được lợi ích của người tiêu dùng. Tạo nên một sự trong sạch trong kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh. Sẵn sàng hội nhập AFTA.

 2/ Ông có thể cho biết mục tiêu và hành động cụ thể khi Hiệp hội hoạt động?


Rất nhiều, tuy nhiên có thể ngắn gọn như sau:

- Xây dựng ngành máy tính thương hiệu Việt nam chất lượng cao.

- Xây dựng và quảng bá hính ảnh, uy tín sản phẩm máy tính thưưong hiệu Việt nam.

- Là đầu mối quan hệ với các dự án của chính phủ, các bộ , ban ngành và các tỉnh.

- Là đầu mối hỗ trựo các hộiviên trong quan hệ với các đối tác quốc tté.

- Xây dựng Trung tâm đảm bảo chất lượng. Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các qui trình chất lượng ISO.

- Đào tạo kỹ thuật cho các kỹ sư của các doanh nghiệp hội viên.

- Phát triển Hội viên.

3/ Ông có ý kiến gì về cơ chế chính sách cho máy tính thương hiệu Việt Nam nói riêng và công nghiệp máy tính nói chung?

Dành cho Chính phủ trả lời, Vì chỉ có Chính phủ mới có quyền xây dựng cơ chế & chính sách hỗ trợ cho Máy tính thương hiệu Việt nam. Với góc độ, là một Hiệp hội, với mục tiêu của Hội như phần trên đã tương đối làm rõ chính sách của Hiệp hội

 4/ Ông có bình luận gì về chính sách ưu đãi của Bộ Công nghiệp (Quyết định 04) hội cho Tổng công ty Điện tử tin học trong việc phát triển máy tính?

Chính sách chỉ có thể thành công khi phù hợp với xu thế phát triển của thị trưòng. Thị trường luôn mở và cạnh tranh – Đó mới là động lực phát triển, Thời đại ngày nay không còn cơ chế độc quyền hay xin cho.

 5/ Theo ông để phát triển máy tính thương hiệu Việt Nam, Bộ Bưu chính, Viễn thông cần có những chính sách gì trước mắt và lâu dài?

Chúng tôi rất vui mừng sau bao ngày “lang thang” nay cũng đã có một bộ quản lý ngành Công nghệ thông tin- ngành mũi ngọn cho sự nghiệp Công nghiệp hoá và hiện đại hoá. Giá mà tên của Bộ là : Bộ Bưu chính và Công nghệ thông tin thì chắc hay hơn. Về chính sách của Bộ, chúng tôi rất mong Bộ ủng hộ cho giới CNTT việt nam nói chung và Hiệp hội máy tính thương hiệu Việt nam nói riêng. tạo tiền đề và đọng lực cho chúng tôi phát triển. Sãn sàng chiến đấu khi hội nhập. Chứng tỏ con người Việt nam.

 6/ Ông có thể cho biết khả năng cạnh tranh của máy tính thương hiệu Việt Nam hiện nay?rn

- Cạnh tranh giữa máy tính Thương hiệu VN với máy Nước ngoài:

+ Về giá cả và chất lượng sản phẩm và dịch vụ chúng tôi không sợ. Vì giá cả của máy thương hiệu Việt nam rẻ hơn 20 – 35% so với máy ngoại.

+ Chúng tôi e ngại thói quen dùng đồ ngoại của người Việt nam - Giống như xe máy: Xe Honda. Tất nhiên bản thân chúng tôi cũng phải cố gắng đảm bảo chất lượng tốt hơn nữa. Chính sách Maketing phát triển thị trưòng cũng cần phải học hỏi thêm.

- Cạnh tranh giữa máy tính thương hiệu Việt nam ( Máy được lắp ráp một cách nghiêm túc về kỹ thuật, quản lý theo qui trình quản lý chất lượng ISO, cũng như tuân thủ chế độ quản lý tài chính theo đúng qui định của Bộ Tài Chính.. ) với các máy tính lắp khác cũng là cả một vấn đề nan giải. Các doanh nghiệp muốn làm nghiêm túc về thuế, có chính sách rõ ràng về sản phẩm và phát triển thị trường thường chất lượng cao hơn và giá cao hơn ( Vì bản thân đã phải nhập theo đúng qui định của BTC. ) Thuế nhập khẩu càng cao, sự trốn thuế càng lớn.

7/ Hiện nhiều người người đã nhắc đến việc xuất khẩu máy tính thương hiệu Việt Nam, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Đây là kỳ vọng của tất cả các doanh nghiệp – Đó cũng là niềm tự hào của người Việt nam. Việc xuất khẩu không phải là khó. Nó còn phụ thuộc vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng như chính sách làm thị trường của các doanh nghiệp Việt nam. Bản thân tôi nghĩ khi có Hiệp hội Doanh nghiệp Máy tính thương hiệu Việt nam ra đời, con đường này sẽ ngắn đi rất nhiều.

 8/ Ông có bình luận gì về hệ đều hành tiếng Việt Linux và ông có dự báo gì về tương lai của hệ điều hành này?

Ý tưởng thì tốt nhưng để sử dụng theo dúng yêu cầu thì cón cần phải nỗ lực nhiều.

 9/ Nhiều ý kiến cho rằng, hiện có rất nhiều hãng máy tính thương hiệu Việt Nam nhưng thực chất chỉ lắp ráp tại Việt Nam và rất khó thuyết phục đây là thương hiệu Việt Nam, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Tất cả các hãng nổi tiếng trên thế giới đều xuất phát từ nhà lắp ráp. Thế nào gọi là sản xuất: Có phải cứ có dây chuyền sản xuất từ một miếng sắt thành một cái vỏ máy hoặc từ những linh kiên dời thành một mainboard là nhà sản xuất.... Đấy là một sai lầm nghiêm trọng. Chúng ta không còn trong giai đoạn Tự lực tự cường - Phải làm từ A-Z. Với công nghệ của Việt nam đang lạc hậu như hiện nay, chúng ta làm sao có thể sản xuất được những thứ như vỏmáy, manboard.... với giá rẻ hơn của Trung quốc và Đài loan, nơi đã đi trước ta hàng chục năm. Họ đang chỉ còn thu lời trên dây chuyền còn ta thì... Như Ông Bùi Quang Độ Chủ tịch Tổng Công ty Điện tử Tin học Việt nam nói: Cách đây vài năm, một công ty của Tổng côn ty đã sản xuất thử vỏ máy. tính ra giá thành đến $28 trong khi đó nhập khẩu chỉ có $14.

 10/ Theo ông khả năng nội địa hoá của công nghiệp máy tính Việt Nam? Hiệp hội Máy tính Thương hiệu Việt Nam có dự kiến sản xuất linh kiện máy tính hay không?

Hàng chục năm nữa mới có thể nói đến vấn đề nội địa hoá. Còn phụ thuộc rất nhiều vào chính sách của Chính phủ Việt nam. Như hiện nay, tôi nghĩ khi mà thị trường nội còn bé. Các doanh nhiệp hoạt động manh múm, số vốn không cao, khả năng xuất khẩu để đánh nhau với Đài loan và Trung quốc còn yếu thì khó.

 11/ Ông có nhận định gì về chất lượng máy tính thương hiệu Việt Nam hiện nay?

Chắc chắn là tốt và hiện đang rất tốt, vì linh kiện lắp ráp như CPU, RAM, HDD, Mainboard..... như máy ngoại. Sản phẩm được lắp ráp và kiểm tra trên dây chuyền, quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000. Đặc biệt khi Hiệp hội Máy tính thương hiệu VN ra đời, chúng tôi sẽ cố gắng làm việc với các nhà sản xuất để có chính sách giá tốt hơn cho các doanh nghiệp Việt nam, lúc đó giá thành còn hạ hơn.rn

Báo Bưu điện Việt Nam xin trân trọng cảm ơn ông đã trao đổi với chúng tôi những vấn đề trên. Chúng tôi hy vọng báo Bưu điện Việt Nam sẽ là diễn đàn nối Hiệp hội Máy tính thương hiệu Việt Nam với cơ quan quản lý nhà nước và khách hàng.

Thái Khang

Nguồn:  Bộ Bưu chính Viễn thông - Báo Bưu điện Việt Nam

Để lại bình luận